Tuesday, January 27, 2009

Bán Hoa

#1

Tôi bán hoa hồng tươi
Từng cánh hoa rạng ngời
Lung linh vờn trong nắng
Xin người mua giùm tôi

Hoa Hồng tôi sắc thắm
Ôm trọn ý người mua
Đem trao người nào đó
Cho vừa tình đón đưa

Hoa Hồng còn đương nụ
Say trọn giấc mơ đời
Như tình tôi ngày nọ
Hoa lòng vẫn đậm ghi

Hoa bán hết từ lâu
Sao lòng tôi lại sầu
Ngồi đếm từng đồng bạc
Mà nghe lòng quặn đau!...



#2

Vâng, xin mời ông chọn
Những đóa Hoa Hồng tươi
Hoa Hồng không có giá
Tùy lòng người đấy thôi

Hoa là của tình yêu
Mang ý nghĩa thật nhiều
Tùy lòng ông đem tặng
Có mang tình yêu trao?

Hoa mang dáng kiêu sa
Nhưng hoa rất thật thà
Hoa Hồng từng cánh nhỏ
Muôn đời yêu thiết tha

Ô kìa!... xin nhẹ tay
Đừng làm gẫy thân gầy
Hoa mong manh dễ vỡ
Tựa trên trời mây bay!


#3

Ơ kìa, ông khách lạ!
Sao không lựa hoa đi?
Nhìn gì mà ngơ ngẩn
Làm tôi... ngượng ghê ni

Hoa hồng từng nụ thắm
Đang nở rộ trời xuân
Như tình ai trông ngóng
Những nụ tình yêu đương

Ông làm tôi e ngại
Lúng túng... nhìn bâng quơ
Hoa Hồng tôi đang bán
Lạ gì sao không mua?

Hoa lòng tôi đừng hỏi
Đã héo úa từ lâu
Cánh hoa giờ vỡ vụn
Chỉ còn một niềm đau

Vâng! cánh hoa hồng đỏ
Luôn ghi đậm ân tình
Như màu tim ai nhận
Sẽ đón tình ông trao
**


Xắp xếp lại hàng hoa
Mắt bỗng dưng lệ nhòa
Người mua đi vội vã
Cho kịp ngày Tình Nhân

Từng bó hoa vơi dần
Xơ xác lá trên sân
Nhìn hoa mà tê tái
Chợt thấy lòng bâng khuâng


#4

Vâng! - Xin ông tự chọn
Tôi chẳng dám giúp đâu
Hoa ân tình đem tặng
Cần lồng trái tim yêu

Hoa lòng tôi đang đau
Sợ vận phải sắc màu
Làm hoa ông... héo úa
Ông bắt đền... thì sao?

Đây là hồng nhung thắm
Mang màu máu tim người
Duyên tình ai đón nhận
Sẽ hạnh phúc một trời

Kia là hoa hồng bạch
Trong trắng tuổi đôi mươi
Linh hồn ngây thơ nhỏ
Ôm ấp giấc mơ đời

Ông muốn chọn hoa nào?
Hồng bạch hay nhung tươi?
Cả hai hoa đều thắm
Mang ý nghĩa sáng ngời

Hoa này không giao nhận
Những đóa hoa ngọt ngào
Người mua tình gởi gắm
Ngại gì mà không trao?
* *


Người mua hoa lại đi
Nghe tiếc nhớ xuân thì
Thời gian dài trôi mãi
Chợt... lệ tràn lên mi...

#5

Thưa ông! đây hàng hoa
Từng cánh hoa kiêu sa
Bán cho người đi qua
Sao lại không hiểu ra?

Hoa hồng xin ông lựa...
Muốn mua tặng cho ai?
Là do lòng ông muốn
Sao tôi lại thở dài?

Hoa hồng ông nhìn xem!
Toàn là hoa yêu thương
Mang màu tim sắc thắm...
Làm gì có hoa tàn?...

Ô kìa, ông khách lạ
Có quen biết gì đâu
Sao lại nhìn ngơ ngẩn
Cho lòng tôi vương sầu

Hoa bày ra để bán
Đâu cần biết ai mua
Chỉ cần người vừa ý...
Sao tôi lại hiểu lầm?

Vâng! - Xin ông đừng hỏi
Chuyện riêng hoa lòng tôi
Xin ông đừng chọc ghẹo
Có mua hay là thôi?


#6

Thưa ông! tôi đã nói
Không dám lựa giùm ai
Hoa lòng tôi đang héo
Sợ đem vận không may

Nếu ông muốn tặng ai
Cho đẹp tình yêu đời
Hoa hồng tay ông lựa
Mới đẹp tình tương lai

Hoa hồng dáng kiêu sa
Nhưng luôn đẹp mặn mà
Ý hoa tình yêu nhỏ
Nhưng suốt đời thiết tha

Hoa tôi!...không có giá
Chỉ tùy lòng người mua
Hoa mang chân giá trị
Ở tấm lòng trao đưa

Hoa cũng có linh hồn
Xin đừng làm hoa đau
Trao hoa nơi đúng chỗ
Hoa muôn đời vì nhau!...


Nguyễn Thị Tê Hát

No comments:

Post a Comment