Thursday, April 7, 2011

Gió

Mới thứ sáu đẹp trời, khí hậu dịu dàng, mát mẻ, mang không khi mùa thu . Thứ bảy, nhiệt độ 75, tuy có lúc 81 độ, nhưng có vẻ xuân đã về nên mọi người cảm thấy nhẹ nhàng vì không phải khoác những chiếc áo dầy cộm trên người... nhưng đến Chúa Nhật, thì phải nói là nóng bởi nhiệt độ lên cao đến 92, đến nỗi trong xe phải mở máy lạnh. Chung quanh nhà cửa sổ nhiều và rộng, nên cứ phải mở hết các cửa sổ cho gió lùa vào để xua đi cái nóng bức khó chịu, gió càng lúc càng nhiều .... Đến tối, nhiệt độ xuống thấp thật nhanh, chỉ còn 46 độ F, các khung cửa sổ lại được hạ xuống nhưng vẫn nghe tiếng gió rì rào bên ngoài. Trên TV, băng tầng 13 đang chiếu phim Dr. Zhivago.

Không hiểu sao băng tần 13 lại chiếu phim Dr.Zhivago vào lúc này ? Lúc mà các quốc gia bên Trung Đông đang rầm rộ xuống đường đòi nhân quyền, tự do ... họ đang làm những cuộc cách mạng lớn từ quốc gia này, tiếp nối quốc gia khác . Trong khi đó ở Trung Quốc, ở VN, người dân cũng đang âm ỷ với những chiến dịch Bông Sen, Hoa Lài mà báo chí, đài phát thanh và các bình luận gia không ngớt nói đến .

Xem Dr. Zhivago với sau cuộc cách mạng 1905, mới thấy cuộc cách mạng của CS VN cũng không khác gì ... CS Nga Sô cũng thành hình từ đó. Chế độ CS nào cũng giống nhau, cũng tước đoạt mọi quyền sống, hy vọng và hạnh phúc của con người . Nhà cửa, đồ đạc, vật dụng bị tịch thu, trưng dụng . Người dân phải từ bỏ thành thị, nhà cửa, cuộc sống sung túc để bồng bế nhau, chen lấn nhau trên các toa xe lửa để đến những nơi hoang vu, hiu quạnh, tuyết phủ, giá băng mà họ nghĩ sẽ an toàn... người dân trở nên câm lặng, sợ hãi trước bạo quyền, trước những con người mang tiếng đi làm cách mạng vì dân, cho dân. Họ đã lợi dụng lòng yêu nước của giới trẻ để mưu cầu một sự đổi thay mà con người CS cần phải có ...

Bên ngoài gió ào ào, 2 cây bông sứ, chậu tắc, chậu quất đang ươm đầy trái trên cành cũng đang phần phật ngả nghiêng theo gió, cộng thêm hình ảnh trắng xóa bao phủ của mùa đông, đóng băng trên mái nhà, trên các khung cửa sổ của ngôi nhà rách nát, cùng với tiếng chó hú trong phim Dr. Zhivago làm khung cảnh thêm lạnh, rờn rợn . Xem phim xong cũng đã nửa đêm ...

Người bên cạnh đi chưa về, đêm trăn trở vì gió vẫn vi vu, rít từng hồi qua những ngọn cây cao phía sau bên kia hằng rào ... 1 giờ sáng, gió vẫn dập dềnh cánh cổng bên hông nhà, giấc ngủ vẫn không đến, nghĩ đến những cây trước cửa nhà thấy lo lắng. Đồng hồ chỉ 1g30 sáng, người bên cạnh vẫn chưa về, ra phòng khách nhìn qua cửa sổ, những cành lá vẫn phần phật qua lại, để yên tâm hơn nên ra ngoài kéo những chậu cây vào sát cửa xổ cho bớt gió . Vài trái tắc, trái quất rụng trên gạch ... 2 cây bông sứ chỉ còn vài lá trên cành cũng ngả nghiêng theo gió .

Có tiếng cửa garage kéo lên, người bên cạnh về, đêm như dài ra với những cơn gió càng lúc càng mạnh ...

Wind

I have died, but you are still among the living.
And the wind, keening and complaining.
Makes the country house and the forest rock--
Not each pine by itself
But all the trees as one,
Together with the illimitable distance;
It makes them rock as the bulls of sailboats
Rock on the mirrorous waters of a boat basin
And this the wind does not out of bravado
Or in a senseless rage,
But so that in its desolatìon
It may find words to fashion a lullaby for you.

Boris Pasternak
(Tác giả Dr. Zhivago
)


Nguyễn Thị Tê Hát

No comments:

Post a Comment